Táo Quân 2025 sẽ do VTV3 thực hiện
Táo Quân – Gặp nhau cuối năm được xem như “đặc sản đêm giao thừa” của VTV vào mỗi dịp Tết. Kể từ năm 2003 đến nay, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về… khán giả lại háo hức đợi được chờ thưởng thức “đặc sản tinh thần” này.
Nhắc đến Táo Quân cũng là nhắc đến những nghệ sĩ tên tuổi đã gắn bó với chương trình trong nhiều năm liền như: Đạo diễn -Nghệ sĩ Ưu tú Đỗ Thanh Hải, Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Khánh, Nghệ sĩ Nhân dân Công Lý, Nghệ sĩ Nhân dân Tự Long, Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc, Nghệ sĩ Ưu tú Quang Thắng, Nghệ sĩ Ưu tú Chí Trung và nghệ sĩ Vân Dung.
Bức ảnh ê-kíp thực hiện Táo Quân 2025 họp bàn trước khi bước vào tập luyện. Ảnh: FBNV
Mới đây, trên trang cá nhân Nghệ sĩ Ưu tú Chí Trung đăng tải hé lộ khoảnh khắc hậu trường họp bàn về Táo Quân 2025 trước khi bước vào tập luyện. Nhìn vào ảnh có thể thấy, ngoài Nghệ sĩ Ưu tú Chí Trung còn có sự xuất hiện của Đạo diễn -Nghệ sĩ Ưu tú Đỗ Thanh Hải, Đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng, Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Khánh, Nghệ sĩ Ưu tú Bùi Như Lai, Nghệ sĩ Ưu tú Phùng Tiến Minh, Nghệ sĩ Ưu tú Đức Hùng…
Theo nguồn tin riêng của Dân Việt, năm nay, Táo Quân – Gặp nhau cuối năm sẽ không do Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) thực hiện như những năm trước mà do Ban Sản xuất các chương trình Giải trí (VTV3) đảm nhận.
Nghệ sĩ Nhân dân Công Lý chịu nhiều sức ép đi đóng Bắc Đẩu
Trong số các diễn gắn bó với Táo Quân, có ba Nghệ sĩ Nhân dân từng nhiều lần xin đổi vai nhưng đều không được chấp nhận vì không tìm được ai thay thế vai của họ. Đó là Nghệ sĩ Nhân dân Công Lý, Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Khánh và Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc. So với dàn nghệ sĩ đóng Táo thì bộ ba quyền lực của Thiên đình này không hề có sự thay đổi cho tới năm 2022.
Bộ ba Ngọc Hoàng – Bắc Đẩu – Táo Quân là 3 vai diễn gần như “bất di bất dịch” trong Táo Quân. Ảnh: TL
Nghệ sĩ Nhân dân Công Lý từng tâm sự rằng: “Mỗi năm, khán giả đều hào hứng chờ đón xem “Cô Đẩu” như thế nào trên sân khấu Táo Quân. Tất cả ê-kíp luôn cố gắng để nhân vật này càng ngày càng hoàn thiện hơn theo yêu cầu và mong muốn của khán giả và điều đó đã tạo nên sức ép rất lớn cho cá nhân tôi.
Thật sự, diễn vai này rất mệt mỏi vì phải đứng liên tục 3-4 tiếng trên sân khấu, giả giọng nữ trong suốt thời gian của buổi chầu mà không được phép sai sót, nhầm lẫn và tôi phải rất cố gắng hoàn thành vai diễn một cách tròn trịa nhất mỗi năm. Với vai Bắc Đẩu, tôi phải cố gắng không chỉ về sức lực mà cả trí tuệ nữa.
Tôi nhiều lần đề xuất với đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho tôi được đổi sang đóng Táo nhưng không được chấp nhận. Ngay khán giả cũng không chấp nhận việc thay đổi một “Cô Đẩu” khác vì họ đã quen với cách diễn của tôi”.
Vai Bắc Đẩu khiến Nghệ sĩ Nhân dân Công Lý chịu nhiều sức ép. Ảnh: TL
Thực tế, trong 20 năm, để ghi dấu ấn được với vai Bắc Đẩu, Nghệ sĩ Nhân dân Công Lý đã phải nỗ lực rất nhiều. Không chỉ phải đặc biệt về ngoại hình, hóa trang rất cầu kỳ, trang phục rất rườm rà… mà Bắc Đẩu còn linh hoạt trong lối diễn. Nếu Ngọc Hoàng sẽ chỉ khơi mở và chốt lại vấn đề thì Bắc Đẩu sẽ phải tung hứng với Nam Tào và các Táo để tạo ra không khí cho buổi chầu, làm rõ các vấn đề nảy sinh ở các lĩnh vực. Chính vì vậy, kịch bản Táo Quân dành cho nhân vật này lúc nào cũng lên tới hàng trăm trang giấy.
Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc, Quốc Khánh nhiều lần xin đổi vai
Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc từng không ngần ngại bày tỏ: “Kỹ năng diễn xuất của Công Lý quá xuất sắc, anh ấy đã mang đến thần thái, sự sinh động cho vai Bắc Đẩu – để vai diễn này trở thành một trong những biểu tượng của Táo Quân”.
Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc cũng nhiều lần xin đổi vai vì “hơi oải”. Ảnh: TL
Ngay cả Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc cũng từng xin được đóng vai Thiên Lôi nhưng sau đó đã được phân vai Nam Tào. Nam nghệ sĩ tâm sự rằng, mỗi lần nghĩ đến vai Nam Tào, anh lại nghĩ đến quá trình lao động căng sức, thậm chí có lúc thấy rất oải. Kịch bản cho vai này dài không kém gì vai Bắc Đẩu khi toàn có dung lượng từ 120 trang đến 200 trang kịch bản mà toàn những câu như “búa bổ đầu chim sẻ” nhưng vẫn phải nhớ hết từng chi tiết.
“Khi vào vai Nam Tào, tôi chỉ tâm niệm là mình cần phải thuộc lời thoại và diễn đúng ý đồ của đạo diễn thôi dù tôi thừa sức để đùa hơn thế. Còn bí quyết để nhớ lời thoại thì tất nhiên là phải học thuộc rồi nhưng nếu chẳng may quên tôi sẽ tắt micro để hỏi bạn diễn. Ví dụ, có lần tôi phải tắt micro đi và hỏi “Anh Lý ơi tiếp theo là cái gì đấy” sau khi được nhắc xong thì tiếp tục bật lên diễn tiếp hoặc có lúc thấy mặt Công Lý “đần thối” ra, tôi cũng tắt micro rồi nhắc bài”, Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Bắc chia sẻ.
Tương tự, Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Khánh cũng nhiều lần xin đổi vai vì cảm thấy “mình quá cũ” khi đóng Ngọc Hoàng trong suốt nhiều năm. Theo đó, bắt đầu từ năm 2004, khi được thay Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Trượng vào vai Ngọc Hoàng, Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Khánh có tới 19 lần đảm nhận vai Ngọc Hoàng – nhân vật chính các buổi chầu Táo Quân.
Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Khánh là người xin đổi vai nhiều lần nhất. Ảnh: TL
Trải qua 19 năm đảm nhiệm vai Ngọc Hoàng, Quốc Khánh đã ghi dấu trong lòng người hâm mộ với lối diễn dí dỏm, đa màu sắc, đa phong cách… Mặc dù, Ngọc Hoàng không phải là nhân vật hoạt náo từ đầu đến cuối chương trình nhưng mỗi khi nói câu nào là khán giả lại phải “lăn ra mà cười” câu đó. Nhiều câu nói của “Ngọc Hoàng” Quốc Khánh thậm chí trở thành câu cửa miệng của giới trẻ Việt.
Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Khánh từng cho biết, năm nào Ngọc Hoàng cũng ít “đất” diễn hơn Nam Tào – Bắc Đẩu nhưng vì là người đóng vai trò “chốt” vấn đề nên cũng không cần quá nhiều “đất” diễn. Cái hay của vai diễn này là dù ít “đất” diễn nhưng phải diễn ra chất và phải tạo được dấu ấn của Ngọc Hoàng. Và để có được điều này, người nghệ sĩ đảm vai bắt buộc phải có sự tìm tòi, sáng tạo và hòa quyện với các nhân vật khác.hừa nhận được nhiều thứ khi đóng Táo Quân. Ảnh: TL
Bản thân nghệ sĩ Quốc Khánh cũng từng xin được đóng vai Táo để làm mới mình đi nhưng không được đạo diễn đồng ý. Tuy nhiên, trong suốt chặng đường dài đóng Táo Quân, anh từng đóng vai dân đen lên trông xe trên Thiên Đình khi Ngọc Hoàng bị ốm.
Quốc Khánh tâm sự rằng, anh không quá quan trọng vai diễn gì mà quan trọng mình đóng vai đó như thế nào. Bởi lẽ đó, mỗi khi nhận kịch bản, anh thường nghiên cứu rất kỹ và tìm ra tính cách nổi bật của nhân vật đó để làm cho ra màu sắc.